Global Marketplace: Challenges, Risks and Best Practices

 


ตลาดโลก: ความท้าทาย ความเสี่ยง และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด






การเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นดิจิทัลทำให้บริษัทในท้องถิ่นส่วนใหญ่สามารถสำรวจตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากของตนเองได้ และบริษัทในท้องถิ่นจำนวนมากขึ้นกำลังใช้ประโยชน์จากแนวโน้มทางเทคโนโลยีโดยขยายการดำเนินงานไปยังตลาดต่างๆ โดยหวังว่าจะเพิ่มยอดขายและรายได้ บริษัทที่ประสบความสำเร็จยังไปไกลถึงขั้นพิจารณาเข้าร่วมในตลาดที่ใหญ่ที่สุด นั่นคือตลาดโลก

เฉพาะในอุตสาหกรรมค้าปลีกยอดขายของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมีมูลค่าถึง6.51 ล้านล้านดอลลาร์ ร้านค้าออนไลน์ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยคิดเป็น 22.3%ของยอดขายปลีกทั่วโลก นอกจากนี้ การจัดหาบุคลากรยังมีความหลากหลายและครอบคลุมทั่วโลกมากขึ้นด้วยความสำคัญของการทำงานจากระยะไกล ส่งผลให้ตลาดการจัดหาบุคลากรดิจิทัลระดับโลกคาดว่าจะมี มูลค่าถึง 30,000ล้านดอลลาร์ภายในปี 2023

แม้ว่าตัวเลขจะดูมีแนวโน้มดี แต่เจ้าของธุรกิจต้องทำความเข้าใจตลาดโลกให้ถ่องแท้เสียก่อน ให้เรากำหนดก่อนว่าตลาดโลกคืออะไร และจะสร้างหรือทำลายธุรกิจของคุณได้อย่างไร

Global Marketplace คืออะไร?

ตลาดโลกเป็นคำรวมที่ใช้เพื่ออธิบายตลาดท้องถิ่นทั้งหมดในโลก ซึ่งรวมถึงผู้ขาย ผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์และบริการที่แลกเปลี่ยนกัน

มีหลายวิธีในการดำเนินการของ Global Marketplace ซึ่งอาจเป็นออนไลน์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นหรือผ่านสินค้าและบริการมาตรฐานที่ส่งไปทั่วโลก

ขอบเขตของตลาดโลกนั้นครอบคลุมไปทั่วทุกประเทศ เมือง หรือภูมิภาค เพื่อให้คุณเห็นภาพว่าคำศัพท์ที่สะสมกันนี้ทำงานอย่างไร ต่อไปนี้คือตัวอย่างบางส่วน:

  • เครือร้านอาหารนานาชาติที่ดำเนินกิจการในหลายประเทศทั่วโลก
  • บริษัทซอฟต์แวร์ที่มีสำนักงานหลายแห่งทั่วโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากบริการนายจ้างแห่งบันทึก (EOR)
  • บริษัทที่ดำเนินงานจากระยะไกลและจ้างบุคลากรที่มีความสามารถจากทุกที่โดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรนายจ้างมืออาชีพ (PEO)
  • บริษัทแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ปรับแต่งบริการตามภูมิภาคตลาดที่ดำเนินการ
  • แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ที่ให้บริการจัดส่งผลิตภัณฑ์ทั่วโลก

ข้อดีของตลาดโลก

ตลาดโลกเปิดโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ มากมายเติบโตและสำรวจกลุ่มลูกค้าอื่นๆ ต่อไปนี้คือประโยชน์บางประการเมื่อเข้าสู่ตลาดโลก

สร้างความมั่นคงผ่านช่องทางรายได้หลายทาง

บริษัทต่างๆ มักขยายการดำเนินงานไปทั่วโลกเพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไป และการเข้าสู่ตลาดโลกอาจช่วยเพิ่มรายได้และทำให้แบรนด์ของบริษัทเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

ขอบเขตตลาดที่กว้างขึ้นทำให้ธุรกิจมีแหล่งรายได้หลายทาง เมื่อตลาดหนึ่งมีผลงานไม่ดี บริษัททั่วโลกจะมีตลาดอื่นให้พึ่งพาเพื่อเสถียรภาพทางการเงิน ตลาดโลกช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถบริหารจัดการสุขภาพทางการเงินได้หลากหลายวิธี และปกป้องการดำเนินงานของตนจากความหายนะที่อาจเกิดขึ้นได้

 ช่วยให้เข้าถึงตลาดใหม่ ๆ

ธุรกิจที่ดำเนินการในสถานที่หรือภูมิภาคจริงมักถูกจำกัดด้วยประเภทของลูกค้าเป้าหมาย แต่การอนุญาตให้ธุรกิจทำธุรกรรมข้ามพรมแดนได้จะเปิดโอกาสให้เพิ่มยอดขายได้มากมาย

บริษัทต่างๆ ที่เลือกที่จะสำรวจตลาดโลกจะทำให้พวกเขาเข้าถึงตลาดที่หลากหลายได้โดยไม่จำกัด พวกเขาจะมีข้อได้เปรียบในการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจของพวกเขาได้รับการยอมรับในภูมิภาคต่างๆ และใช้ประโยชน์จากกลุ่มผู้มีความสามารถทั่วโลก ซึ่งนำไปสู่รายการถัดไปในรายการของเรา

เปิดประตูสู่บุคลากรที่มีความหลากหลาย

การถือกำเนิดของโซลูชันทางเทคโนโลยี เช่น EOR และ PEO ได้เปิดทางให้บริษัทจัดหางานสามารถค้นหาพนักงานที่มีทักษะสูงได้ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม และด้วยการทำงานจากระยะไกลที่ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากการระบาดใหญ่ ธุรกิจต่างๆ มากมายจึงได้ปรับตัวเพื่อกระจายทรัพยากรบุคคลของตน

การสรรหาบุคลากรจากต่างประเทศช่วยให้เข้าใจตลาดต่างๆ ทั่วโลกได้ดีขึ้น การว่าจ้างพนักงานจากต่างประเทศถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ในการทำความเข้าใจลูกค้าเป้าหมายได้ดีขึ้น ในทางกลับกัน บริษัทต่างๆ จะสามารถปลูกฝังวัฒนธรรมและความชอบของผู้บริโภคลงในผลิตภัณฑ์ของตนได้

ยิ่งไปกว่านั้น ต้นทุนการจ้างแรงงานจากภูมิภาคต่างๆ ที่แตกต่างกันอาจทำให้บริษัทของคุณมีทางเลือกในการดำเนินงานตามงบประมาณ ซึ่งจะกล่าวถึงในหัวข้อถัดไป

ให้โอกาสที่คุ้มต้นทุน

ธุรกิจที่เลือกที่จะสำรวจตลาดโลกจะมีโอกาสค้นพบวิธีการลดต้นทุนและประหยัดเงิน เนื่องมาจากภาษีและต้นทุนการดำเนินงานที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ตัวอย่างเช่น บางประเทศจะมีค่าครองชีพที่ถูกกว่า ดังนั้นการจ้างแรงงานจากพื้นที่ดังกล่าวจะช่วยให้คุณประหยัดเงินค่าจ้างได้ อีกประการหนึ่งก็คือต้นทุนภาษี ซึ่งบางประเทศมีอัตราที่ต่ำกว่า และบางประเทศ (ภาษีเงินได้ในประเทศเช่น โมนาโก คูเวต และกาตาร์) เสียภาษีฟรีด้วยซ้ำ

ข้อดีเหล่านี้มาพร้อมกับการที่ธุรกิจต่างๆ คุ้นเคยกับตลาดเป้าหมายของตนเอง รวมถึงตลาดของตนเองด้วย และเพื่อเตรียมคุณให้พร้อมยิ่งขึ้นเมื่อคุณตัดสินใจที่จะสำรวจตลาดโลก ส่วนต่อไปนี้ควรเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับความท้าทายที่เกี่ยวข้อง

ความท้าทายและความเสี่ยงกับตลาดโลก

ภาษีอาจเป็นดาบสองคมในตลาดโลก แม้ว่าตัวเลือกภาษีต่ำอาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่ แต่การจัดการกับกฎหมายและอัตราภาษีที่แตกต่างกันอาจต้องใช้เวลาในการจัดการทรัพยากรบุคคลและการเงินของคุณ

ควรพิจารณากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่แตกต่างกันเมื่อต้องดึงดูดลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจของคุณเมื่อจัดหาผลิตภัณฑ์สำหรับภูมิภาคที่เลือก ตัวอย่างเช่น วัตถุดิบที่ใช้ในการให้บริการของคุณอาจไม่ถูกกฎหมายในประเทศหนึ่ง อีกประเทศหนึ่งอาจเป็นแนวปฏิบัติที่ธุรกิจของคุณในปัจจุบันอาจเกี่ยวข้องอยู่ซึ่งอาจถือว่าละเมิดกฎหมายคุ้มครองลูกค้าของรัฐหนึ่ง ปัจจัยเหล่านี้ต้องได้รับการวิจัยและนำมาพิจารณาให้ดีก่อนที่ธุรกิจของคุณจะพยายามเข้าสู่ตลาดใหม่

กรณีอื่น ๆ จะเป็นกฎหมายแรงงานที่แตกต่างกันในการจัดหาบุคลากร นายจ้างควรคุ้นเคยกับกฎหมายแรงงานของแต่ละภูมิภาคที่พนักงานของตนสังกัด โชคดีที่มีบริการ PEO และ EOR เพื่อบรรเทาความท้าทายเหล่านี้และลดความเสี่ยงทางกฎหมายทางธุรกิจ

การจัดวางวัฒนธรรมทางธุรกิจ

เมื่อเข้าสู่ตลาดโลก ธุรกิจต่างๆ ต้องเผชิญกับความจริงที่ว่าแต่ละภูมิภาค ประเทศ หรือพื้นที่มีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกัน

ความครอบคลุมและความหลากหลายเป็นสิ่งที่บริษัทส่วนใหญ่ปรารถนาที่จะปลูกฝังไว้ในวัฒนธรรมทางธุรกิจของตน แต่ในการพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว บริษัทต่างๆ จะต้องเผชิญกับความจริงที่ว่าต้องคำนึงถึงความแตกต่าง

วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับความเสี่ยงนี้คือการศึกษาความคล้ายคลึงและความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมของพนักงานของคุณ วิธีหนึ่งในการบรรลุผลสำเร็จคือการสร้างแบบสำรวจและรวบรวมความคิดเห็นของพนักงานที่มีต่อบริษัทหรือบริการที่นำเสนอ นอกจากนี้ ธุรกิจต่างๆ ยังสามารถขอข้อเสนอแนะจากพนักงานและลูกค้าเพื่อรวมพวกเขาไว้ในการตัดสินใจขององค์กรทุกครั้ง บริษัทของคุณอาจประหลาดใจกับข้อมูลเชิงลึกที่คุณรวบรวมได้และประโยชน์ที่คุณจะได้รับ

การปรับแต่งกลยุทธ์ในแต่ละภูมิภาค

กิจกรรมทางการตลาดในแต่ละภูมิภาคไม่ได้ดำเนินไปในลักษณะเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าธุรกิจต่างๆ จะต้องมีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติตามนโยบายที่แตกต่างกันในแต่ละตลาด แต่กลยุทธ์ที่แตกต่างกันทำให้บริษัทมีความเสี่ยงสูงที่จะกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานไม่ตรงกัน ในท้ายที่สุด การกำหนดกลยุทธ์เฉพาะบุคคลจะส่งผลให้เกิดการบริหารจัดการที่ผิดพลาด

วิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้คือการสร้างนโยบายพื้นฐานสำหรับแต่ละภูมิภาค ด้วยวิธีนี้ เอกลักษณ์ของบริษัทจะไม่สูญหายไปเนื่องจากการปรับแต่ง นอกจากนี้ ยังอาจเป็นโอกาสให้บริษัทมีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มั่นคงและเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

การเข้าร่วมในตลาดโลก

ตลาดโลกเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ธุรกิจใดๆ ก็เข้าไปลงทุนได้ เนื่องจากตลาดโลกมีความครอบคลุมทุกด้าน จึงมีวิธีการเจาะตลาดโลกได้หลายวิธี ด้านล่างนี้คือวิธีการบางส่วนที่ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าร่วมในตลาดใหม่ได้:

  • การสรรหาบุคลากรที่มีพรสวรรค์ – การจ้างพนักงานจากทั่วโลกถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเข้าสู่ตลาดโลก ซึ่งเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ขยายขอบเขตของทรัพยากรบุคคลของตน ในขณะเดียวกันก็สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดลูกค้าที่มีศักยภาพผ่านทางพนักงานที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนั้นๆ ได้ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางเข้าสู่วิธีการอื่นๆ ในรายการนี้ด้วย
  • การขายตรง – เป็นวิธีดั้งเดิมในการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทในตลาดใหม่ โดยจะต้องเดินทางไปขายยังภูมิภาคต่างๆ ที่คุณตั้งใจจะเข้าถึง ถือเป็นวิธีง่ายๆ ในการมีส่วนร่วมในตลาดใดๆ ก็ตาม แต่จะจำกัดเฉพาะทรัพยากรและศักยภาพทางธุรกิจของคุณเท่านั้น
  • ตัวแทนจำหน่าย – วิธีการนี้คือการที่คุณขายผลิตภัณฑ์ของคุณให้กับธุรกิจอื่นเพื่อให้พวกเขานำไปขายต่อ วิธีนี้เป็นวิธีที่คุ้มต้นทุนในการทำให้ผลิตภัณฑ์และบริการของคุณเป็นที่รู้จักในตลาดใหม่โดยไม่ต้องตั้งโรงงานในพื้นที่นั้น ธุรกิจของคุณสามารถจัดสัมมนาเพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต่างๆ อาจไม่สามารถควบคุมวิธีการที่ตัวแทนจำหน่ายขายผลิตภัณฑ์ของตนให้กับผู้บริโภคได้
  • การออกใบอนุญาต – วิธีการนี้ช่วยให้ธุรกิจอื่นสามารถใช้ทรัพย์สินของคุณในตลาดใหม่ได้ ทรัพย์สินดังกล่าวอาจเป็นเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร หรือกระบวนการที่คุณเป็นเจ้าของตามกฎหมาย ผู้รับใบอนุญาตจะเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างหรือผลิตผลิตภัณฑ์ของคุณขึ้นใหม่ ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนในการทำธุรกิจได้
  • การร่วมทุน – วิธีนี้กำหนดให้ธุรกิจต้องร่วมมือกับบริษัทในพื้นที่เพื่อจัดตั้งสถานะและดำเนินการในพื้นที่ที่กำหนด วิธีการนี้จะผูกมัดตามสัญญาให้หุ้นส่วนในพื้นที่ทำงานร่วมกับหุ้นส่วนต่างชาติเมื่อจัดการธุรกิจในตลาด ธุรกิจที่ต้องการข้อตกลงดังกล่าวจะต้องขอคำแนะนำทางกฎหมาย เนื่องจากบางประเทศมีข้อจำกัดในการจัดตั้งบริษัทต่างชาติในพื้นที่ของตน

การสร้างกลยุทธ์การตลาดระดับโลก

ในการสร้างกลยุทธ์การตลาดระดับโลกที่มีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจความท้าทายและวิธีการต่างๆ ในการมีส่วนร่วมที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เริ่มต้นด้วยการสำรวจข้อมูลประชากรลูกค้าที่มีศักยภาพเพื่อพิจารณาว่าบริษัทของคุณพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดระดับโลกหรือไม่ ขอคำแนะนำทางกฎหมายและจากผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรที่น่าเชื่อถือเพื่อกำหนดรายละเอียดการขยายตัวของคุณ เช่นการรับพนักงานต่างชาติเข้าทำงานที่ปฏิบัติตามบริการ PEO หรือEOR

เมื่อคุณได้สรุปรายละเอียดทางกฎหมายแล้ว ให้กำหนดงบประมาณและสร้างเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจของคุณเพื่อให้บรรลุระหว่างการขยายตัว เกณฑ์มาตรฐานเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการพิจารณาว่าการขยายตัวนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจใดๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดทั้งหมดของตลาดโลกอย่างถี่ถ้วน ธุรกิจของคุณต้องเข้าสู่ตลาดโลกด้วยความมั่นใจและความรู้ เพื่อเอาชนะความท้าทายและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น














ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องเล่า เขาบังเหย พระกัณฐพันธ์ยุทธ ฐิตธัมโม (พระอาจารย์ นก)

พระกัณฐพันธ์ยุทธ ฐิตธัมโม (พระอาจารย์ นก) ประวัติท่านพระอาจารย์

สารคดี พระชุมชนคนท้องถิ่น เรื่องเล่าที่เขาบังเหยฯ ปี 2568